Ang Beetroot ay ang aming ruby star.
Mga tip at resipe na may mga larawan.
Materyal na ibinigay ng magasing Gastronom.
Sa tingin namin oras na upang i-update ang iyong mga ideya tungkol sa beets. Gastronomically, lahat tayo ay hostages ng tradisyon sa isang malaking lawak. Ngunit ang beets ay marahil ang pinaka makabagong gulay!
Meryenda ng dahon
Sa aking pamilya, ang mga beet ay luto sa tatlo sa mga pinaka-patriyarkal na uri: borscht, vinaigrette at isang pampagana - gadgad ng bawang at prun. Gustung-gusto ko ang mga hindi mapagpanggap na panlasa at, nang walang pag-aatubili, ipagpatuloy ang tradisyon. Ngunit sa ilang mga punto, ang aking mga babaeng hinalinhan ay tumigil sa pamumula ng beets sa kanilang mga pisngi? (Bagaman, marahil, huminto sila nang walang kabuluhan: ang beet juice ay nagre-refresh ng kutis, at nagdaragdag din ng hemoglobin sa dugo at samakatuwid ay nagpapanumbalik ng lakas - inirerekomenda ang mga humina na inumin ito ng tatlong beses sa isang araw bago kumain.) Ang kasaysayan ng beets ay karaniwang isang kasaysayan ng pagbabago. Kung sa isang tiyak na sandali ang isang tao ay hindi naglakas-loob na gumawa ng isang hindi pangkaraniwang hakbang, kumakain kami ng isang tuktok ngayon. Gayunpaman, saan nagmula ang kapabayaan sa boses? Parehong mga tuktok ng ordinaryong beets at leaf beets (chard) ay isang tunay na napakasarap na pagkain, pagkain para sa mga nakakaunawa.
Sa totoo lang, nagsimula silang magtanim ng gulay alang-alang sa mga dahon. Pagkatapos ang isang tao ay sumubok ng isang ugat na gulay para sa isang ngipin at napagtanto na gagana rin ito. Sa una, ang ugat ay payat, tulad ng perehil, at sa pamamagitan lamang ng pagsisikap ng mga breeders na nasa bahay na ang mga beet ay naging mga bilog, kalahating bilog, mga cylindrical na beet na ito - walang mga naturang beet sa ligaw, kaya't ang mga beet ay ganap na resulta ng paggawa ng tao. Totoo, napakatagal na noon: ang mga fresco na naglalarawan ng beet ay natagpuan kahit sa mga dingding ng lungsod ng Pompeii na sinira ni Vesuvius. Halimbawa, ang mga dahon ay ibinabad sa alak ng mga sinaunang Romano at tinimplahan ng paminta.
Ngayon, ang chard ay hinahain bilang isang magandang-magandang ulam. Sa pagluluto sa Moscow, mahina itong kinakatawan, at palagi akong nasisiyahan kung nakikita ko sa menu ang isang inihurnong pato ng pato na may mga dahon ng beet at pesto sauce, isang sopas na may matamis na pangalan na botvinya o isang Ossetian saharajin pie na may mga tuktok (makinis ito tinadtad, halo-halong maraming keso at pinalamanan nito, sa paraang khachapuri, isang manipis na malawak na pie).
Iginagalang din ng mga dieter ang chard - naglalaman ito ng higit na hibla kaysa sa sorrel, watercress o spinach, ngunit ang hibla nito, tulad ng nakasaad sa isang libro sa pagbawas ng timbang, una sa ranggo sa mga pag-neutralize ng epekto (mas kaunting mga calory). Ang Swiss chard ay kinakain sa parehong paraan tulad ng spinach: alinman sa sariwa sa mga salad, o sa anumang nilaga o pinakuluang form (nilagang pareho at kasama ng iba pang mga gulay). Gumagawa ang Pranses ng isang uri ng pinalamanan na repolyo mula rito, sa Caucasus naghahanda sila ng kamangha-manghang phali, pinapanday ito ng mga Arabo ng mga pasas at mga pine nut. Ngunit dapat kong subukang ibabad ito sa alak at timplahan ito ng paminta, ano sa palagay mo?
Kami, sila at ang mga beet
Ang aking mga kaibigan sa dayuhan - lahat walang pagbubukod - alam ang isang salita sa Russian: "borsch". Samakatuwid, para sa kanila, ang beets ay kabilang sa mga produkto na kumakatawan sa aming panlasa sa entablado ng mundo: kasama ang keso sa maliit na bahay, itim na tinapay at itim na caviar. Bagaman ang sandaling ito - kung bakit ang mga beet ay partikular na nauugnay sa lutuing Ruso - ay hindi ko pa rin maintindihan. Pagkatapos ng lahat, ang beets ay hindi pangkaraniwang mabuti: kapwa para sa kanilang kakaiba, mayaman na lasa na lasa, at para sa katotohanan na naglalaman sila ng maraming bitamina - mula sa yodo hanggang sa natuklasan na bitamina U (tumutulong upang pagalingin ang mga ulser sa tiyan). Nagtalo pa ang mga siyentista na ang beets ay isang malakas na aphrodisiac kaysa sa mga talaba o luya: naglalaman sila ng mas maraming boron, na pumupukaw ng mga hinahangad na hormon sa ating katawan.Kung isasaalang-alang natin na ang lahat ng mga benepisyong ito sa beet ay may posibilidad na magpatuloy na mas mahusay kaysa sa iba pang mga gulay, lalo na kung ang unang hamog na nagyelo ay nakakakuha ng prutas, hindi maunawaan kung paano ito mapabayaan ng mga dayuhan na may malay-tao sa kalusugan.
Okay: Ang mga Italyano ay nakagawa ng isang walang kamatayang kumbinasyon ng pinakuluang, diced beetroot at kambing na keso. Ito ay naging isa sa mga pinong pino na salad sa mundo - kung, bilang karagdagan, ito ay dinagdagan ng isang pagbibihis ng langis ng oliba, balsamic suka, honey at pine nut. Ngunit sa Italyano, tulad ng sa iba pang mga tindahan sa Europa, hindi ka madalas makahanap ng mga bagong piniling beet - higit pa at higit pa sa mga lata, adobo, o na-peeled, sa isang vacuum. At siya, tulad ng patatas, ay nasa balat, at samakatuwid pinapayuhan na lutuin ito sa walang tubig na tubig, "sa isang uniporme" at may gulugod. (Nga pala, mas payat ang buntot ng beet, mas hinog ito.)
Halimbawa, ang mga Koreano, kasama ang kanilang katangiang pagtatapos, kumakain ng mga beet na niluto sa isang sabaw ng mga caraway seed, gadgad na malunggay, na may asin at asukal (pagkatapos ang sabaw ay ginawang jelly). At posible na sila ang responsable para sa mga sarsa na maayos sa gulay na ito: halimbawa, orange-lemon-luya, na tinimplahan din ng paminta, asukal, mansanas at honey. Gayunpaman, hindi mo kailangang maging Koreano upang maramdaman ito: ang pagiging simple ng beets ay perpektong itinatakda ng mga kagustuhan tulad ng honey, apple at lemon (partikular na ang lemon juice, ay tumutulong na mapanatili ang buhay na kulay nito).
Ang mga Scandinavia, marahil mas maaga sa atin, ay nagsimulang pagsamahin ang mga beet at herring: hanggang ngayon, ang isang salad ng gadgad na beets, tinadtad na herring, adobo na mga pipino, patatas, karot, gadgad na malunggay at itlog, na tinimplahan ng mayonesa, ay itinuturing na kinakailangan para sa anumang pagkain .
Ang isang vegetarian ay hindi mahalaga kung ano ang nasyonalidad - nang walang beets, hindi ka maaaring dumaan sa buhay: isinama ito sa anumang mga gulay (pinatibay na mga salad ng umaga), na may keso (um, maghurno!), Sa mga pinatuyong prutas at mani, na may bawang, kulot na gatas at keso sa maliit na bahay, na may bigas. Hindi nang wala ang pakikilahok ng huli, ang mga kamangha-manghang pinalamanan na beet ay inihanda: ang pangunahing tinanggal mula sa pinakuluang prutas at puno ng gruel ng bigas, may lasa ng mga piraso ng mansanas, mantikilya at asukal. O - peras, kamatis at malunggay. Pagkatapos ibuhos ang lahat ng may kulay-gatas at maghurno. (Ngunit kung papayagan ka ng mga prinsipyo na subukan ang isang kombinasyon ng beetroot-crispy bacon, huwag alisin ang kasiyahan ...)
Gayunpaman, bumalik tayo sa Slavs: ginawang sikat ng borscht ang mga beet sa buong mundo. Ang pinaka-nakakagulat na bagay sa kasaysayan ng "pula" na sopas ay ang tungkol sa maraming mga pagkakaiba-iba nito tulad ng mga maybahay: Ako, sa anumang kaso, ay hindi kailangang subukan ang dalawang magkatulad na borscht. Ito ay isang kilalang katotohanan na sa Ukraine lamang (kahit na ang borscht ay itinuturing na pambansang ulam sa Russia, Belarus, Poland, Romania at Lithuania, ang Ukraine ay maaari pa ring tawaging may-ari ng copyright) tungkol sa apatnapung mga pagkakaiba-iba. Ang apatnapung mga resipe na ito ay may dose-dosenang mga item: ang batayan ng sopas, mga sangkap (mula sa mga kabute at beans hanggang zucchini at turnips), ang paraan ng paggupit ng mga gulay (sa mga piraso, cubes, hiwa, pino, magaspang, buo), mga karagdagang bahagi, sa isang hiwalay na plato - donut, dumplings, pancake, millet o buckwheat porridge ("ngayon ay nag-asawa kami ng borsch"). At, marahil, ang pinakamahalagang bagay ay ang sandali ng pagtula ng beets. Sa aming pamilya, dumarating kapag ang lahat ng iba pang mga gulay ay medyo nakuluan: ang mga beet, tinadtad at pinirito nang hiwalay sa bawang at halaman, ay idinagdag sa sopas ng gulay; ito ay nagiging ruby pula sa isang iglap - at nagiging borscht. Maaari kang magdagdag ng repolyo at tinadtad na mga gulay sa ibang pagkakataon.
Wala sa panahon
Tulad ng alam mo, sa karamihan ng mga pinggan, ang mga beet ay ipinapadala na handa na. Samantala, hindi alam ng lahat na ang mga beet para sa vinaigrette, herring "sa ilalim ng isang fur coat", ang mga salad at mga pinggan ay pinakamahusay na hindi pinakuluan, ngunit inihurnong sa oven: pagkatapos ay pinapanatili nito ang isang mas mayamang kulay at lasa, lumalabas na hindi gaanong puno ng tubig at nananatiling napaka kapaki-pakinabang . Mabagal din ang prosesong ito - ang matigas ang ulo na gulay ay inihurnong hindi bababa sa isang oras. Tandaan na takpan ito ng foil upang mabawasan ang pagsingaw. At, sa pamamagitan ng paraan, magiging mas masarap kung inihurnong kaagad sa langis ng oliba, na may asin at paminta.
At pagkatapos ay maaari kang magluto ng anumang bagay mula sa beet na ito: mula sa carpaccio (dalawa sa mga trick nito ay i-cut sa manipis na mga hiwa at gumawa ng isang mahusay na dressing), mula sa mga kakaibang salad, kung saan ang aming simpleng Russian root na gulay ay tunog sa isang bagong paraan na kasama ng kahel sapal at, halimbawa, abukado, upang beetroot mashed patatas na may lamb shank na may rosemary o kahit dessert. Halimbawa, ang mga beet cake ay ginawa: ang mga gadgad na beet ay halo-halong may cream, keso sa kubo, itlog, pinatuyong prutas at mani ay idinagdag, at pagkatapos ay inihurnong at inihain na mainit na may matamis na sarsa ng kulay-gatas. Kung tamad ka, maaari kang maghurno ng beets na may keso, bawang at mayonesa - at maghatid ng isang hindi pangkaraniwang ulam na may karne o isda.
Kailangan pa rin nating mabuhay at mabuhay ng mga beet - kung tutuusin, hindi ito iniiwan sa amin ng pagdating ng malamig na panahon. Pansamantala, sa Setyembre, maaari mong ipagdiwang ang huling mainit-init na mga araw na may malamig na mga sopas - marahil isang lagda beetroot ulam. Ang pagluluto ng beetroot (tinadtad na beetroot, beetroot okroshka, botvinia) ay kasing dali ng paghihimay ng mga peras na inihurnong o pinakuluan ng mga tuktok, gupitin ang isang pipino, matarik na itlog, labanos, chop dill, ibuhos ang beet sabaw (o yogurt), asin, magdagdag ng lemon juice. Ang mga nagnanais ay maaaring walang humpay na gawing kumplikado ang resipe sa pamamagitan ng pagbuburo ng sabaw ng beet na may tinapay kvass, pagdaragdag ng mga nettle at quinoa, iba't ibang mga gulay o kahit na, tulad ng payo ni Pokhlebkin, pulang isda. Sa pangkalahatan, tulad ng sa lahat ng iba pang mga kaso, maaari mong mapantasya nang walang katapusang, iniiwan ang isang solong sahog na hindi nabago. Pagkatapos ng lahat, alisin ang mga beet mula sa alinman sa mga pinggan sa itaas - at talagang walang darating mula rito.