Isang maliit tungkol sa SHASHLIK 🔗.
Ang shish kebab ay walang alinlangan na ang unang ulam na natutunan ng isang tao na lutuin. Ang ating mga ninuno noong sinaunang panahon ay natututong magluto ng pagkain sa apoy at uling. Ngunit hindi namin iniisip na mayroon silang oras at pagnanais ng mahabang panahon na magturo sa isang patay na mammoth, kabayo o oso upang mabigyan ang karne ng hayop ng anumang pambihirang lasa. Daan-daang siglo ang lumipas, ang mga mangangaso at sundalo ay dating nag-litson ng karne sa mga ramrod mula sa muskets at squeaks.
Maraming mga tao, na hindi pamilyar sa kasaysayan, ay may impression na ang kebab ay isang uri ng espesyal na ulam ng mga tao ng Caucasus, kakaiba lamang sa kanila. Ito ay ganap na mali. Eksakto ang parehong shish kebab ay matatagpuan sa maraming mga bansa sa mundo.
Sa pamamagitan ng paraan, ang salitang "shish kebab" mismo ay hindi nagmula sa Caucasian, at lumitaw ito sa Russian nang hindi sinasadya.
Walang katuturan na maghanap para sa isang bansa kung saan unang lumitaw ang barbecue. Kahit na ang mga sinaunang tao, na natutunan kung paano gumawa ng apoy, ay kumain ng karne na niluto sa apoy. Ngunit, gayunpaman, tinatanggap sa pangkalahatan na ang tinubuang bayan ng ulam na ito ay ang Silangan: Iran, Iraq, Lebanon, ang Caucasus. ... Marahil ito ay salamat sa silangang tradisyon ng pagluluto ng karne na ang ulam na ito ay naging napakahalimuyak at makatas. Ngayon halos anumang karne na niluto sa uling ay tinatawag na isang barbecue. Ngunit ang barbecue ay hindi lamang pritong karne, ito ay isang buong ritwal na may sarili nitong mga patakaran at pagbabawal.
Ang shish kebab ay kilala sa Russia hanggang sa ika-18 siglo, ngunit tinawag itong "dumura" - ang karne ay nabaling sa isang dumura. Binabanggit ng "mga pinggan ng hari" noong ika-16 hanggang ika-17 na siglo ang mga manok, pato, karne at mga hares. Ang salitang "shish kebab" mismo ay isang baluktot na salitang Crimean Tatar na "shish" - "spit", "shishlyk" - "isang bagay sa isang dumura".
Shish kebab - mabangong, makatas, karne na amoy uling na may isang baso ng mahusay na tuyong alak. Ang ulam na ito, na isinasaalang-alang sa Russia at sa buong mundo bilang isang tipikal na Caucasian, ay pamilyar sa pangkalahatan sa maraming mga pastol at mga taong dumarami ng baka, lalo na ang mga nasa bundok. Tulad ng para sa pangalan - barbecue, kung gayon, sa kabila ng walang pag-aalinlanganang pinagmulan nito na Turkic, walang sinuman sa Caucasus, kabilang ang nagsasalita ng Turkic na Azerbaijan, ang maaaring ipaliwanag ang salitang ito batay sa bokabularyo ng kanilang wika.
Sa Armenia, ang shish kebab ay tinawag na "khorovats", at sa Azerbaijan - "kebab", sa Turkey - "shish-kebab". Ang Kebab ay isang uri ng cutlet na may maraming mint. Ang lahat ng misa na ito ay itinakip sa mga kahoy na stick at inihurnong sa uling. Sa Kanluran at sa Amerika, ang mga "spun" na pinggan ay naging "flip" - doon kaugalian na magluto ng karne sa isang wire rack sa mga brazier na tinatawag na "barbecues". Sa ilang bahagi ng Africa, ang mga lokal na aborigine ay gumagawa ng shish kebab mula sa atay. Sa Georgia, para sa pinakamamahal na mga panauhin ay gumawa sila ng "mtsvadi" sa isang tuyong puno ng ubas.Ang mga maliliit na piraso ng karne sa mga tuhog ay karaniwan din sa Timog-silangang Asya: Thailand, Malaysia, Indonesia - tinatawag na satay.
Mayroong tradisyon ng pagluluto ng barbecue sa Latin America. Halimbawa sa Brazil, shish kebab ay tinawag na shuraska. Ang isang malaking piraso ng karne ay inilagay sa isang tuhog at luto sa isang bukas na apoy. Kapag ang tuktok na layer ay pinirito, gupitin ito sa isang plato na may malaki at napakatalas na kutsilyo.
Sa Japan, China, Indonesia, ang karne ay inilalagay sa mga tuhog (matulis na kahoy na stick), pinirito, pagkatapos ay isawsaw sa sarsa at ihahatid. Bagaman sa Japan, ang seafood ("tempora") ay pangunahing ginagamit para sa pagluluto ng mga kebab. Ang Japanese na nagluluto sa uling ay napakabihirang. Naniniwala silang ang uling ay may kakayahang sumipsip ng mga amoy, at kapag ito ay pinapaso, inililipat nito ang mga amoy sa mga produkto. Samakatuwid, kumain ang mga Hapon ng adobo na luya na may isang kebab na niluto sa isang bukas na apoy - nakikipaglaban ito sa mga amoy.
Ang mga maliliit na piraso ng marino na kordero ay luto sa maraming mga bansa mula Afghanistan hanggang Morocco. Sa Hilagang Africa na nagsasalita ng Pransya, tinawag silang "brochettes". Dahil ang mga bansa ay desyerto, ang saxaul at boxwood ay ginagamit para sa shashlik. Ang mga nasabing uling ay napakainit at "pangmatagalan" na may mabangong usok.
Mayroong tulad ng isang ulam sa lutuing Koreano - "orikogikui" (pato kebab). Pinapayuhan ka namin na lutuin ito. Ang pato na may mga pampalasa, halaman at pulbos na asukal ay maaaring maihaw sa apoy o lutong sa oven. Ang karne ay hindi dapat labis na luto, dahil ang lasa nito ay nawala.
Sa kasamaang palad, ang karaniwang niluluto namin sa uling ay hindi maaaring tawaging isang kebab, bagaman ang lahat ay masaya at walang nagrereklamo tungkol sa lasa hanggang sa subukan nila ang isang tunay na kebab. Ngunit ito ay hindi lamang pritong karne, ito ay isang buong ritwal na may sarili nitong mga patakaran at pagbabawal.
Ang shish kebab ay ang tanging ulam kung saan maaari kang makatipon sa mesa. Ang kebab ay sinamahan lamang ng mga sariwang kamatis, inihaw na gulay, halaman, keso, pampalasa, berdeng mga sibuyas at tuyong alak. Walang dapat makaabala sa lasa ng barbecue, kailangan mo itong tangkilikin at ito lamang, kaya dapat mayroong maraming karne upang ang bawat isa ay magkaroon ng pagkakataon na makakuha ng maraming kasiyahan.
Kaya, napagpasyahan mong palayawin ang iyong minamahal na mga bisita ng barbecue, kaya saan magsisimulang magluto? Una sa lahat, kailangan mong magpasya sa pagpili ng karne o isda. Hindi kami sasunod sa mahigpit na tradisyon ng Caucasian at pag-uusapan ang tungkol lamang sa barbecue ng kambing. Ngayong mga araw na ito, salamat sa kalayaan ng moralidad, isang katamtamang badyet o isang rich assortment, ang barbecue ay maaaring gawin mula sa karne, pati na rin mula sa manok at Sturgeon, mahalaga na ang lahat ay sariwa.
Ang lamb shish kebab ay isang napaka-pinong bagay, tulad ng Silangan mismo. Ang kordero ay dapat na bata at payat, pinakamahusay na kumuha ng isang batang kordero hanggang sa 8 kilo ang bigat. Ang labis na taba ay dapat na putulin at ang karne ay gupitin sa maliit na piraso. Ang sibuyas ay na-scroll sa pamamagitan ng isang gilingan ng karne at halo-halong may karne upang ang karne ay babad sa katas ng sibuyas. Ang mga sibuyas sa singsing ay hindi kapaki-pakinabang, sa kabila ng kanilang kaakit-akit na hitsura. Magdagdag ng asin at paminta sa panlasa. Pagkatapos ang karne ay halo-halong may totoong adjika (ginawa lamang mula sa mga kamatis, peppers at pampalasa) at inatsara sa loob ng 24 na oras.
Si Alexander Dumas, na naglakbay sa paligid ng Caucasus noong 1858, tiniyak na ang loin ng kordero para sa barbecue ay inilalagay sa isang pag-atsara ng suka, sibuyas, asin at paminta sa loob ng 15 minuto. At upang makakuha lamang ng isang lalo na maanghang na ulam, ang karne ay naiwan sa pag-atsara magdamag.
Napansin mo ba na sa mga nakaraang araw ang pagbabad sa isang pag-atsara ay hindi partikular na pinahahalagahan? Ito ay sapagkat wala silang alam tungkol sa mga bangkay na nakasabit sa ref sa loob ng maraming linggo at buwan, at hindi na kinakailangang matalo ang amoy ng pagkabulok.
At maaari kang magbabad ng karne sa anumang bagay. Ang klasikong katutubong paraan - karne sa suka o alak - ay hindi partikular na mahusay. Ang suka, habang pinapalambot ang karne, pinapatay ang natural na lasa nito. Gayunpaman, pareho, pati na rin ang alak.
Mas gusto ng Crimean Tatars ang maasim na gatas, at maaari mo ring gamitin ang table soda water. Ngayon ay maginhawa ang paggamit ng mayonesa, ketchup, beer, lahat ng uri ng mga katas - halimbawa, granada para sa mga hangaring ito. At ang mga Australyano sa pangkalahatan ay magbabad ng kanilang mga kebab sa matapang na tsaa.Kailangan mong i-string ang mga piraso ng mahigpit sa bawat isa. At ngayon ang mga karbon ay handa na at ang malambot na mga rosas na piraso ay namumula sa init
Ngayon bumalik tayo sa mas katutubong karne at subukang gumawa ng shashlik ng baboy - para dito mas mabuti na kumuha ng ham, at para sa espesyal na delicatessen inirerekumenda namin ang mga buto ng baboy. Ang teknolohiya ay hindi naiiba mula sa pagluluto ng lamb shashlik. Ang mga tadyang ay pinuputol nang pares. Kapag hinahampas sa mga tuhog sa tadyang, ang laman ay butas sa pagitan ng mga buto.
Marami rin ang naniniwala na ang karne ng baka ay maaaring gumawa ng isang mahusay na shish kebab. Ngunit hindi natin dapat kalimutan na ang karne ng baka ay mas matigas kaysa sa baboy. Samakatuwid, ipinapayong paunang ibabad ang baka sa carbonated na tubig. At ang resipe ng pagluluto ay nananatiling pareho. Ang shish kebab ay dapat na maging makatas, mabango, at, pinakamahalaga, malambot.
Ang mga tuyong pulang alak ay dapat ihain ng mga kebab ng karne. Sa anumang kaso hindi ka dapat kumain ng barbecue na may vodka o beer. Ang alak ay dapat ihain sa temperatura ng kuwarto. Ang mga pulang alak ay hindi pinalamig kahit sa mainit na panahon.
Ang manok na kebab ay din isang karapat-dapat na ulam. Maaari mong gamitin ang mga fillet, o maaari mong i-chop ang buong ibon sa kahit maliit na piraso. Para sa pag-atsara, gumamit ng parehong sarsa tulad ng dati. Ang manok ay dapat na marinin nang mas matagal kaysa sa baboy. Pagkatapos nito, ang natitira lamang ay upang tamasahin ang pinong lasa at aroma ng isang kahanga-hangang barbecue.
Kailangan mong uminom lamang ng mga kebab ng manok na may tuyong puting alak. Lalo na binibigyang diin nito ang lasa ng mga pinggan na ito. Sa parehong oras, ang mga puting alak ay dapat ihain pinalamig pareho sa taglamig at tag-init. Hindi tulad ng pulang alak, ang puting alak ay napakagaan, kaya kailangan mong mag-stock ng sapat para sa lahat.
Ang lahat ng mga meryenda ay dapat na bigyang-diin ang lasa ng barbecue na kanais-nais at isama dito. Dapat tandaan na mayroon ka lamang isang pangunahing ulam sa aming mesa - shashlik, kung saan kailangan mong ituon, samakatuwid, ang mga magaan na meryenda ay dapat lamang pukawin ang iyong gana sa pagkain, at hindi makagambala sa iyo mula sa walang katapusang kasiyahan.
Mayroong tulad kastilyo sa Hungary - sa lungsod ng Szekesfehervar. Isang tao lamang - kasabay ng isang iskultor, arkitekto at pintor gamit ang kanyang sariling mga kamay sa loob ng dalawang dekada, itinayo ang Castle na ito at pinunan ito ng mga magagandang estatwa at kuwadro na gawa na nakatuon sa nag-iisang reyna ng kanyang puso - ang kanyang asawa.
Sinabi nila na alam niya kung paano, tulad ng walang iba, upang magluto ng isang magnanakaw na inihaw, isang pampagana na ulam! Mukhang isang Caucasian shish kebab at luto din sa isang dumura, ito lamang ang itinakip sa isang tuhog: tinapay na rye, karne, pinausukang bacon (syempre, may mga pampalasa at alak!), At muli sa parehong pagkakasunud-sunod, na nagtatapos sa tuhog na may tinapay. Mainit ang pagnanakaw at ngayon, sinabi nila, ang mga lokal na tagaluto ay tinatrato ang mga turista na bumibisita sa Castle of Love.
Ang Kebab ay hindi lamang karne sa isang stick. Ito ay hindi lamang isang hindi pangkaraniwang bagay sa pagluluto, kundi pati na rin isang pang-Aesthetic. At isang mahalagang karagdagan sa ulam na ito ay ang nakapaligid na tanawin.