torturesru
Ang pinagmulan ng pizza ay nagsimula sa panahon nang ang unang lebadura at maasim na kuwarta ay lumitaw sa sinaunang Egypt ilang libong taon na ang nakakaraan. Sa Sinaunang Greece, nagsimula silang maghurno ng kuwarta kasama ang isang pampalasa, na maaaring magsilbing gulay, karne, olibo, mga produktong pagawaan ng gatas, atbp.
Tinawag ang Greek pizza.

Sa katunayan, kung ano ang ayon sa kaugalian na itinuturing na pambansang pagkaing Italyano ay minsang hiniram mula sa mga Greek. Alin, bilang karagdagan sa lahat ng mga talento na alam namin, ay bantog din bilang mahusay na mga panaderya. Sila ang unang naglagay ng keso sa mga flat cake na gawa sa walang lebadura, at ang naimbento na ulam ay tinawag na "plakuntos", iyon ay, "flat baked tinapay" ", bilang karagdagan sa direktang layunin nito, nagsilbi din ito bilang isang plato. Maraming mga alamat ang nagsabi tungkol sa prototype ng modernong pizza. Ang isa sa mga ito ay inaangkin na sa pagtaas ng komposisyon ng mga sangkap na "plakuntos" ay tinawag na "plaka", at ang mga pagbabago mismo ay ginawa ng mga Romano. Ang isa pang interpretasyon ng kwento ay tungkol sa mga Roman legionnaire na, sa kanilang pag-uwi mula sa Palestine, nagdala ng kanilang paboritong ulam na "picea", na parang patag na tinapay na may keso at gulay. Natagpuan ang mga paglalarawan ng mga analogue ng modernong pizza at sa sinaunang librong "Apicia". Isa sa mga kabanata na nagsasabi tungkol sa isang ulam na binubuo ng kuwarta, kung saan inilalagay ang keso, bawang, langis ng oliba, karne, mani, peppers at mint. Ang mga Romano, bantog na mga glutton at panginoon ng pagsasama-sama ng hindi tugma, sagana na tinimplahan ng pizza ng mga dahon ng honey at laurel.

Ang pizza ay pagkain ng mga karaniwang tao at hindi naiiba sa ritwal ng paghahanda at pagiging sopistikado ng pagkonsumo. Sa modernong termino, ang pizza ay isang ordinaryong tinapay, "sandwich", "sandwich". Sa medyebal na Italya, ang pizza ay karaniwang pagkain ng mga mahihirap, at hindi gaanong nagkakaiba. Ang pizza ay ipinagbibili sa mga lansangan, pinutol ang isang piraso mula sa isang malaking tinapay; ang mga topping ng pizza ay mga bagoong at kabute lamang. Kumain sila ng pizza para sa agahan at tanghalian. Mas madaling maghanda ang simpleng pizza: ang kuwarta ay tinimplahan ng alinman sa langis ng oliba, olibo, o wala man lang. Tinawag ng mga taong bayan ang pizza na ito na "focaccia", iyon ay, flatbread, na binibigyang diin na ang tunay na pizza ay may isang mas kumplikadong recipe. Ngayon ang "focaccia" ay sumasakop sa isang karapat-dapat na lugar sa lutuing Italyano, at isang karagdagan sa mga pinggan ng karne.

"Kumusta naman ang mga kamatis?" Tanong mo. At sa totoo lang, napakahirap para sa isang modernong tao na isipin ang pizza nang wala ang sangkap na ito. Gayunpaman, huwag kalimutan na ang mga kamatis sa Europa ay lumitaw nang mas huli kaysa sa Roman legionnaires, at nagsimula silang idagdag sa inilarawan na ulam noong ika-17 siglo lamang. Sa panahong ito, salamat sa mga Neapolitan marino, sinimulan ng pizza ang paglalakad sa buong Europa.

Sa paglipas ng panahon, ang pagpuno ng pizza ay naging mas at magkakaiba-iba, maraming mga bersyon ng pagpuno ang naimbento, kasama na ang kamatis na na-import mula sa Bagong Daigdig bilang pangunahing sangkap.

Si Naples ay uri ng isang duyan ng pizza. Naging pinuno siya sa kombinasyon ng tinapay - kamatis - keso - at iba pa. Nasa Naples na ang unang mga pizza ay binuksan, at mula doon nagsimula ang matagumpay na prusisyon ng pizza sa buong mundo. Sa Italya noong panahong iyon, ang pagkain na flatbread ay tinawag na "pizzaioli" at itinuring na pagkain ng karaniwang tao. Kadalasan ito ay isang kuwarta na natatakpan ng isang layer ng mga kamatis, pinatuyo ng langis ng oliba at sinabugan ng marjoram. Ang keso ay itinuturing na tuktok ng luho sa pizza. Ipinagbibili ito ng mga nagtitinda sa kalye mula sa mga metal box, na kadalasang isinusuot sa ulo sa mga kalsada ng lungsod at madalas ipahiram sa mga lokal na residente.

Ito, marahil, ay nagpatuloy pa, kung noong 1772 ang hari ng kapwa mga Sisilya Ferdinand ay hindi ko nilabag ang mga patakaran at hindi bumisita sa incognito sa gabi sa Naples, ang lokal na tagagawa ng pizza na si Antonio Testa, na binansagang Thunder.At talo talaga siya sa iba`t ibang mga pinggan, natuwa sa kalidad ng kanilang paghahanda. Ang mga royal chef ay mabilis na natagpuan ang kanilang paraan, nagpunta sa isang "reconnaissance" sa paanan ni Vesuvius, kumuha ng mga resipe, ngunit hindi maipakilala ang mga bagong pinggan sa menu ng hari. Tumutol ang reyna, na hindi man nais na hawakan ang "pagkain ng mga plebeian".

Mahigit isang daang taon na ang lumipas. Ang mag-asawang hari, habang nasa kanilang tag-init na tirahan ng Neapolitan, nais na subukan ang lokal na ulam na ito. At sa kaarawan ng magandang Margarita ng Savoy, asawa ni Haring Umberto I, na naging pinuno ng bagong nagkakaisang kaharian ng Italya, si pizzaiolo Rafaele Esposito kasama ang kanyang asawang si Rosina Brandi ay tinawag sa korte. Ayon sa natitirang ebidensya, gumawa sila ng tatlong uri ng pizza. Kasama sa isa sa mga ito ang mga kamatis, mozzarella at basil na may parehong kulay tulad ng watawat ng Italyano: pula, puti at berde. Lalo na nagustuhan ng Queen ang pizza na ito, at pinayagan niyang tawagan ito sa kanyang sariling pangalan, sa gayon pinasimulan ang canon sa pagluluto. Iniutos ng reyna na maghurno lamang ng pizza na "Margherita" sa mga hurno lamang ng kanyang palasyo ng Capodimonte. Ngunit sa lalong madaling panahon ang utos na ito, tulad ng karamihan sa iba pang mga atas sa Italya, ay natunaw sa rebolusyonaryong tanyag na pagtatalik. Ang "Margarita" ay naging isang paboritong ulam ng lahat ng mga Italyano - mula sa mangingisda hanggang sa marquis. Sa paglipas ng panahon, lumilitaw ang isang pagtaas ng bilang ng mga bagong pagkakaiba-iba ng pinggan na ito - ito ay pizza batay sa shortcrust pastry, at batay sa walang lebadura na harina ng harina ng mais (Genoese) ..., at ang mga topping ay nagiging mas magkakaiba.

Ang pagtalo sa mga hadlang sa wika at mga pagkakaiba sa kultura, ang pizza ang naging unang tunay na kalat na pagkain sa buong mundo. Sa India, nais nilang magdagdag ng adobo na luya, tinadtad na tupa at bean curd dito. Sa Japan, gusto nila ang pizza na may mga eel at pusit, sa Pakistan - na may maanghang na curry.
Ginusto ng mga Costa Ricans ang coconut pizza at ginusto ng mga taga-Brazil ang mga berdeng gisantes. Para sa mga gourmet, hinahain ang pizza na may mga dandelion, talaba, crayfish at caviar. Mayroong isang pizza na ginamit bilang isang dessert - babad sa jam, na may mga mansanas, sinabugan ng pulbos.
Sa huling bahagi ng ika-19 at unang bahagi ng ika-20 siglo, nagdala ng mga recipe at tradisyon ng pizza ang mga Italyano sa Amerika. At napakabilis, ang pizza ay naging isa sa mga paboritong Amerikano.

Ang American pizza ay naiiba mula sa Italian pizza sa isang mas malayang pagpipilian ng mga sangkap, iba't ibang mga pagpuno para sa isang ulam; naiiba rin ito sa oras ng pagluluto at temperatura. Pinaniniwalaan na ang American pizza ay sa kahulugan ay mahimulmol. Ngunit sa katunayan, ang "kalambutan" ng kuwarta ay nakasalalay sa aling pizza ang gusto mo: manipis o mahimulmol. Sa American pizza, ang kuwarta ay isang ganap na kalahok sa ulam, at kapag pumipili ng pagpuno, dapat isaalang-alang ng isa ang lasa nito. Ang isang napaka-kagiliw-giliw na katotohanan ay ang malambot na pizza ay imbento hindi sa Amerika, ngunit sa isla ng Sisilia: Ang Sicilian pizza ay matagal nang inihurnong sa mahimulmol na kuwarta.

Madaling ipaliwanag kung bakit nagustuhan ng mga naninirahan sa megalopolises ang pizza: para sa natatanging kumbinasyon ng tila pagiging simple at tunay na gastronomic na kayamanan, para sa benepisyo, dahil maayos na inihanda at mabilis na inihurnong gulay, prutas, karne at pagkaing-dagat nawala ang isang maliit na bahagi ng mga bitamina, ngunit ang natitira ay mas mabilis na hinihigop.

At kung ano din ang isang mahalagang kalamangan ng pizza - hindi mawawala ang lasa at mga katangian ng aesthetic habang transportasyon. Samakatuwid, ang pag-order ng pizza sa bahay o paghahatid ng pizza sa opisina ay ang pinakatanyag na paraan upang masiyahan ang gutom at ihanda ang iyong sarili para sa mga bagong nakamit.

Pinapayuhan ng mga Nutrisyonista na kumain ng pizza para sa tanghalian o hapunan kahit isang beses sa isang linggo, sapagkat ang karaniwang bahagi ng "Margarita" ay isang ikatlo ng pang-araw-araw na paggamit ng pagkain para sa isang tao.

Sa kabuuan, sa Italya ngayon mayroong higit sa dalawang libong mga pangalan ng iba't ibang mga pizza. Hindi pa matagal na ang nakalilipas, na-install ang isang espesyal na marka ng kalidad para sa pizza - D.O.C. , na ang mga pinggan lamang ang inihanda alinsunod sa mga klasikong patakaran na mayroon.
Ang Oktubre 25 ay ang propesyonal na piyesta opisyal ng mga gumagawa ng pizza (tulad ng mga taong nagluluto ng ulam na ito ay tinawag sa Italya).Kaya ano ang tawag sa mga modernong Italyano na totoong pizza? Mas madaling sagutin ang tanong - ano ang tawag sa kanila na peke. Lahat ng hindi handa sa Italya. Ang tunay na pizza, sa kanilang palagay, ay may manipis na tinapay, at ang mga pinuno nito ay mozzarella cheese na gawa sa buffalo milk at mga espesyal na pagkakaiba-iba ng mga kamatis. Sa anyo ng mga additives, ayon sa orihinal na mga recipe, langis ng oliba, basil, oregano at bawang lamang ang pinapayagan. Ang pizza kuwarta ay hindi gumulong, ngunit umiikot at itinapon.

Mayroong tatlong uri ng totoong pizza sa Italya:

* "Marinara" - langis ng oliba, kamatis, bawang, at oregano;
* "Margarita" - sariwang mozzarella keso na ginawa sa katimugang Apennines, tulad ng plum na San Marzano na kamatis, balanoy;
* "Margarita-Extra" - mga kamatis ng cherry at mozzarella na gawa sa gatas ng kalabaw.

Nakaugalian na magluto ng Italyano pizza sa temperatura na 200-215 degree sa mga oven na pinaputok ng kahoy.

Ang mga Italyano, na umiibig sa kanilang pambansang ulam, ay pinoprotektahan ito sa lahat ng posibleng paraan mula sa pamemeke. Gagawin pa rin? Sa katunayan, ngayon mayroong higit sa 23,000 mga pizza na nagpapatakbo sa bansa. Madaling mawala ang mga klasikong recipe na may napakalaking sukat. At samakatuwid, kamakailan lamang, ang Neapolitan pizza ay protektado ng batas. Na nagbibigay lamang ng isang bilog na hugis hanggang sa 35 cm ang lapad. Tinutukoy ang uri ng lebadura, asin, harina at kamatis na ginamit sa paghahanda ng ulam.

Ang partikular na pansin ay binabayaran ng batas sa paghahanda ng pizza na "Extra Margarita", na tiyak na naglalaman ng isang espesyal na South Italian mozzarella. Ang mga may-ari ng restawran na sumusunod sa mga kinakailangang inilarawan sa itaas ay binigyan ng pahintulot na markahan ang kanilang pagkain ng may label na STG, na ginagarantiyahan ang kalidad at pagiging tunay ng tradisyunal na resipe.

Lahat ng mga resipe

© Mcooker: Pinakamahusay na Mga Recipe.

Mapa ng Site

Pinapayuhan ka naming basahin:

Pagpili at pagpapatakbo ng mga gumagawa ng tinapay