torturesru
Ang ice cream ay isang napaka sinaunang napakasarap na pagkain. Ang kasaysayan ng pag-imbento ng pinakatanyag na panghimagas ay bumalik sa panahon ng pinakatandang sibilisasyon ng Asya - Tsina at Mesopotamia. Ang ice cream ay hinahangaan nina Alexander the Great, Napoleon at George Washington, at maraming tao ang nag-patent nito nang sabay-sabay.

sorbetes

Pinaniniwalaan na ang kasaysayan ng ice cream ay higit sa 5000 taong gulang.

Bumalik noong 3000 BC, sa mga mayamang bahay ng Tsina, ang mga panghimagas na hindi malinaw na kahawig ng sorbetes ay inihain sa mesa - ang mayamang Tsino ay nag-piyesta sa niyebe at yelo na halo-halong mga hiwa ng mga dalandan, limon at mga butil ng granada. Ang Emperor ng China na si Tanggu ay nakagawa din ng kanyang sariling resipe para sa paggawa ng mga mixture ng yelo at gatas. Ang mga recipe at paraan ng pag-iimbak ay pinananatiling lihim at na-decassify lamang noong ika-11 siglo BC sa librong "Shi-king" - ang kanonikal na koleksyon ng mga sinaunang kanta.

Ang isa pang sinaunang mapagkukunan na naglalarawan sa paggamit ng pinalamig na mga juice sa panahon ng pag-aani ay ang mga titik ni Solomon, hari ng Israel. Ang mga sinaunang Arabo ay nagpatibay din ng tradisyon ng pag-ubos ng sorbetes. At pati na rin ang pinalamig na alak, katas at mga produktong pagawaan ng gatas ay natupok ng mga sinaunang Greek, at pagkatapos nito ng iba pang mga sibilisasyon. Ang bantog na sinaunang manggagamot na Hippocrates ay nagrekomenda din ng sorbetes para sa promosyon sa kalusugan.

Ang pinakadakilang pinuno ng militar noong unang panahon, si Alexander the Great, ay ginagamot sa sorbetes habang nasa kampanya siya sa India at Persia. Sa kanyang oras, nakaisip sila ng ideya ng pagyeyelo ng mga berry sa niyebe. Ang mga alipin ay ipinadala sa mga bundok para sa niyebe, at upang hindi ito matunaw, nagsagawa sila ng mga espesyal na karera ng relay. Sa pamamagitan ng paraan, ang kanyang mga sundalo ang nagmula sa ideya ng pagdaragdag ng alak, honey at gatas sa tubig na may prutas.

Ang niyebe at yelo ay ginamit upang gumawa ng mga inuming prutas mula pa noong sinaunang Roma. Sa kanyang librong "On Culinary Arts", unang ibinahagi ng bantog na espesyalista sa pagluluto sa Italya na si Apicius ang kanyang karanasan sa paggawa ng mga softdrink.

Ang mga malamig na panghimagas ay nagtapos sa pagkain sa korte ng Emperor Nero, na nag-utos na dalhin siya sa bundok na yelo at ihalo sa mga additives ng prutas. Sa kanyang panahon (ika-1 siglo AD), ang pinalamig at pinatamis na mga juice ay malawakang ginamit. Kapansin-pansin na ang niyebe para sa kanilang paghahanda ay naihatid mula sa malalayong mga Alpine glacier, at ang mga napakaraming yelo cellar ay itinayo para sa pangmatagalang pag-iimbak ng niyebe.

Maraming mga kagiliw-giliw na mga kuwento ng ice cream na nauugnay sa ice cream. Halimbawa, noong 780 A.D. e. Nagawa ng Caliph Al Mahdi na maghatid ng isang buong caravan ng mga kamelyo na puno ng snow ng bundok sa Mecca. Ang isa pang hindi gaanong kapansin-pansin na katotohanan, na binanggit sa mga sulat ng manlalakbay na Persian na si Nassiri-Khozrau, ay nagsabi na noong 1040 AD. e. ang niyebe para sa paggawa ng inumin at sorbetes ay naihatid sa mesa ng Cairo Sultan araw-araw mula sa mga mabundok na rehiyon ng Syria.

Malinaw na naimbento ang sorbetes kung saan, tulad ng sa Tsina, ang nakakapagod na mga mainit na lugar ay sumasabay sa mga sub-zero na lugar. Ang kombinasyong ito ay likas sa mga timog na bansa na may mga saklaw ng bundok. Halimbawa, Iran, kung saan ang mga bundok ay sumakop sa higit sa kalahati ng teritoryo.

Nabatid na mula pa noong sinaunang panahon natutunan nilang gumamit ng yelo at niyebe nang may katwiran. Sa mga disyerto na lugar, kung saan ang temperatura sa araw ay maaaring umabot sa 40 ° C, kinakailangan upang kahit papaano ay palamig ang pagkain, kung hindi man ay mabilis itong masira. Para dito, itinayo ng mga Persian ang tinaguriang Yakkhchals - malalim na mga cellar, kisame, dingding at sahig na tinakpan nila ng isang makapal na patong ng pinaghalong init-insulate. Kasama rito ang mga puti ng itlog, buhangin, luad, buhok ng kambing, abo, kalamansi. Nang matuyo ang sangkap na ito, naging waterproof din ito. Upang mabawasan ang pagkawala ng init, ang pasukan sa Yakkhchal ay matatagpuan sa hilaga, sa isang madilim, cool na lugar.Ang nasabing mga pasilidad sa pag-iimbak ay pinuno ng mga bloke ng yelo na natabunan ng yelo na dinala mula sa mga bundok. Ginamit din sila upang maghanda ng isang pagkakahawig ng sorbetes, faludeh - isang halo ng mga pansit, prutas, pistachios, rosas o lemon syrup na may makinis na tinadtad na yelo.

Europa

Ice cream sa Italya

Tila ipinakilala muli ng sikat na manlalakbay na si Marco Polo ang mga Europeo sa ice cream sa simula ng ika-14 na siglo. Sa kauna-unahang pagkakataon, ang pinggan ay inilarawan sa mga magasin sa paglalakbay sa simula pa lamang ng XIV siglo. Ang bantog na manlalakbay, na bumisita sa Tsina, ay nahulog sa pag-ibig sa sorbetes na sa pagbabalik sa kanyang bayan - sa Italya - hindi siya nag-atubiling ibahagi ang ilang mga resipe para sa paghahanda nito sa mga domestic chef.

Ayon sa alamat, nagdala si Marco Polo mula sa kanyang paglalakbay sa Silangan ng isang resipe para sa isang napakasarap na pagkain, kung saan ginamit nila hindi lamang ang niyebe, kundi pati na rin ang saltpeter upang palamig ito. At mula noon, isang ulam na katulad ng sherbet ay tiyak na nasa menu ng mga aristocrats.

Noon ay ang ice cream ay nasa gitna ng intriga: iningatan ng mga chef ang resipe sa mahigpit na pagtitiwala, at para sa hindi nakakaalam, ang paggawa nito ay katulad ng isang himala. Sa una, ang yelo ay nakaimbak sa mga espesyal na saradong lugar at hinahain lamang para sa mga maharlikang pamilya at papa. Unti-unti, naging mas mura ang paggawa ng yelo.

Ang resipe para sa ice cream, na pinakamalapit sa moderno, ay isinilang din sa Italya. Mas tiyak, sa Sisilia. Ang pinakamalaking isla sa Mediteraneo ay mayroong lahat ng kinakailangan upang lumikha ng isang paglamig na panghimagas. Una sa lahat - tubo, na hindi karaniwan sa iba pang mga bahagi ng Europa, kung saan ginawa ang asukal.

Ang pangpatamis na kilala mula pa noong sinaunang panahon - ang pulot ay hindi gaanong angkop para sa paggawa ng sorbetes, sapagkat kapag nagyeyelo ito ay nag-crystallize ito (at hindi lamang ito kinakailangan, sapat na ang problema na ang likido ay nagiging mga kristal). Bilang karagdagan, ang manok at baka ay palaging dumarami sa Sisilya, na nangangahulugang ang mga itlog at gatas - ang pangunahing sangkap para sa isang panghimagas na sorbetes - ay palaging nasa kamay. Ngunit ang isa sa pinakamahalagang kondisyon ay ang pagkakaroon ng yelo (sa mga saklaw ng bundok ng Ibley, Nebrodi, Le Madonie, sa Peloritan Mountains). Ang yelo ng Sicilian ay naipadala sa buong Italya at na-export sa Malta. Sa wakas, ang mga naninirahan sa islang ito ay matagal nang namimina ng asin sa dagat. Hanggang sa ang mga refrigerator at electric ice cream maker ay naimbento, kinakailangan ito.

Upang maunawaan kung bakit kinakailangan ang asin sa paghahanda ng isang matamis na ulam, dapat ipaliwanag kung paano naiiba ang ice cream mula sa iba pang mga malamig na panghimagas - mula sa nabanggit na Persian faloudah o mula sa nakapirming gatas, na kung saan sa mga nayon ng Siberian ay kiniskis nila ang mga ahit gamit ang isang kutsilyo at kumain ng honey, jam o asukal.

Ang pagkakaiba ay nasa pagkakapare-pareho: ang ice cream, kahit na naglalaman ito ng mga piraso ng mani, prutas o cookies, ay isang homogenous, makinis, mag-atas na masa. Ang nasabing pagkakapareho ay maaaring makamit lamang sa pamamagitan ng patuloy na pagpapakilos ng paglamig na sangkap upang ang mga kristal ay hindi mabubuo dito. Mahirap pagsamahin ang paglamig at pagpapakilos nang walang tulong ng kuryente: ang yelo ay dahan-dahang natutunaw, at ang ice cream ay tumatagal nang dahan-dahan. Kailangan itong patuloy na pukawin ng maraming oras sa isang hilera. Sa kabilang banda, ang asin ay ginagawang mas mabilis na matunaw ang yelo, at kasabay nito ay tumatagal ng init mula sa kapaligiran, lalo na mula sa pinaghalong inilaan para sa pagyeyelo.

Kaya, narito ang pinakasimpleng teknolohiya ng paggawa ng sorbetes na matagumpay na ginamit sa loob ng maraming siglo: isang lalagyan na may mga sangkap ay inilagay sa isang mangkok na puno ng yelo at asin, at ang masa ng gatas ay pinalo. Ang natunaw na tubig ay pana-panahong ibinuhos, nagdaragdag ng bagong yelo at isang bahagi ng asin. At pagkatapos ng ilang oras ay handa na ang panghimagas.

Gayunpaman, ang lahat ng lihim maaga o huli ay magiging maliwanag. At nangyari ito nang ang batang si Catherine de 'Medici, na ikinasal sa hari ng Pransya na si Henry II, ay dinala ang kanyang chef mula sa Italya sa Pransya - ang tanyag na Bentalenti, isang kinikilalang awtoridad sa paghahanda ng sorbetes at mga softdrink.

Sa kauna-unahang pagkakataon ay nagamot niya ang sorbetes noong Oktubre 28, 1533 sa isang kapistahan bilang parangal sa kasal ng 14-taong-gulang na babaing ikakasal na si Catherine de Medici, na kilala sa nobelang "Queen Margot" ng ama ni Alexandre Dumas. Ang ice cream ay binubuo ng mga ice ball na puno ng prutas. Sa hinaharap, madalas na sinimulan ng Medici na tratuhin sila sa mga panauhin sa mga hapunan ng gala at palayawin ang kanyang anak na si Henry III ng isang napakasarap na pagkain.

Ang bagong dessert ay agad na nanalo ng simpatiya ng korte ng Pransya. Hiniling pa ng mga tagapayo ng hari na maghanda ang mga Italyano ng sorbetes sa kanilang presensya, at, dahil pamilyar sa proseso, nagpasyang isaalang-alang ang teknolohiya at magluto ng isang lihim ng estado na dapat protektahan nang maayos, lalo na sa mga karaniwang tao.

Medyo mabilis, ang sorbetes mula sa Versailles ay lumipat sa mga lupain ng mga maharlika sa Pransya - sa kabila ng pinakamahirap na pagbabawal sa pagbubunyag ng resipe, na itinuring na isang lihim ng estado.

Simula noon, ang ice cream ay kinakain sa hindi mabilang na dami sa korte ng Pransya. Kahit na isang gourmet tulad ni Louis XIV ay hindi siya tinanggihan. Noong 1649, ang French chef na si Gerard Tissain ay nag-imbento ng isang orihinal na recipe para sa frozen vanilla cream - mula sa gatas at cream. Ang bagong bagay ay tinawag na "Neapolitan ice cream". Pagkatapos nito, ang recipe para sa panghimagas na yelo ay patuloy na na-update.

Noong 1625, ang apong babae ni Catherine de Medici, Henrietta Maria, ay ikinasal kay Haring Charles I ng Inglatera. Kasama ang prinsesa ng Pransya, ang kanyang personal na chef at pastry chef na si Gerard Tissain, na alam ang maraming mga lihim sa paggawa ng sorbetes, ay dumating sa Inglatera. Kapansin-pansin na si Thiessein ay naglakas-loob na ibahagi ang kanyang "mga lihim" pagkatapos lamang maipatay si Charles I noong 1649. Ito ay kung paano nakilala ng England ang mga lihim ng paggawa ng sorbetes.

Maraming mga bagong pagkakaiba-iba ng panghimagas na ito ang naimbento sa Pransya sa panahon ng paghahari ni Queen Anne ng Austria. Minsan, sa isa sa mga piging bilang parangal sa kanyang anak na si Louis XIV, ang bawat panauhin ay hinahain ng isang itlog ng avestruz sa isang ginintuang baso, na sa katunayan ay naging masarap na sorbetes.

Ang mga recipe para sa paghahanda ng napakasarap na pagkain ay dumating sa Amerika, tila, noong ika-18 siglo, kasama ang mga naninirahan sa Ingles. Sa mga pagtanggap na inihanda sa mga taon ng Gobernador ng Maryland, William Blade, ang mga panauhin ay ginagamot sa mga popsicle at softdrinks. Maraming mga pangulo ng Estados Unidos ay mahilig din sa malamig na panghimagas, halimbawa, George Washington, na personal na gumawa ng sorbetes sa kanyang bukid sa labas ng Mount Vernon.

At ang negosyanteng culinary na si Philip Lenzi, na dumating sa New World, ay nag-anunsyo pa rin sa mga pahayagan sa New York na nagdala siya ng mga resipe para sa iba't ibang mga Matamis, kabilang ang ice cream, mula sa London, at di nagtagal maraming mga tagahanga ng bagong kasiya-siya ang lumitaw sa populasyon ng silangang baybayin ng Amerika.

At ang ice cream ay naging pangkalahatang magagamit salamat sa espiritu ng negosyante ng mga Italyano. Noong 1660, binuksan ni Francesco Procopio Di Coltelli (1651-1727) ang unang ice cream parlor sa Paris sa tapat ng Comédie Francaise theatre. Sa bahay, sa Palermo, siya ay isang mangingisda. Sa Pransya, nagpasya siyang subukan ang kanyang kapalaran sa "matamis" na larangan, lalo na't minana niya mula sa kanyang lolo ang isang makina para sa churning ice cream. Hanggang sa maaaring hatulan, ito ay isang primitive na aparato: dalawang pans, na ipinasok isa sa isa pa, ang isang hawakan na may mga pagpapakilos na talim ay nakakabit sa tuktok na takip.

Noong 1782, ang cafe na ito, na pinalitan ng pangalan ng Prokop sa Pranses, ay nag-alok sa mga customer ng hanggang walumpung mga barayti ng ice cream. Ang institusyon ay umuunlad hanggang ngayon.

Ang cafe na ito na may tulad na "Russian" na pangalan ay umiiral pa rin hanggang ngayon. Ang isang lumang menu ay nakaligtas din, kung saan maaari mong basahin kung ano ang luto sa loob ng mga dingding ng institusyong ito noong ika-18 siglo: "nagyeyelong tubig" na may iba't ibang mga syrup (tila, isang bagay tulad ng modernong Italyano granita), malamig na sorbets ng berry, popsicle. Ang katanyagan ng Prokop cafe ay idinagdag din ng ang katunayan na ang may-ari ay nakatanggap ng mga royal patent para sa maraming mga delicacy na naihatid lamang doon.Bilang isang resulta, maraming bantog na pigura noong ika-18 hanggang ika-19 na siglo ang bumisita sa cafe: Diderot, Rousseau, Marat, Robespierre, Doctor Guillotin, Georges Sand, Balzac, Danton.

Si Napoleon Bonaparte ay kabilang sa mga regular ng Prokop cafe. Siya ay labis na mahilig sa mga nagyeyelong sweets na kahit sa pagpapatapon sa isla ng St. Helena ay inatasan niya ang kanyang sarili ng isang patakaran para sa paggawa ng mga ito, na isang maawaing Ingles na babae ay hindi mabagal na ipadala sa kanya.

torturesru
Pagpapatuloy:

Natagpuan ni Coltelli ang maraming tagasunod: di nagtagal ang mga maliliit na restawran na nagdadalubhasa sa sorbetes ay napuno ang buong Paris. Lalo na ang marami sa kanila sa quarter ng Palais Royal. At noong 1676, 250 na manlalaro ng Parisian ang nagkakaisa sa korporasyon ng mga gumagawa ng sorbetes, sa mga taong ito nagsimula silang gumawa ng sorbetes sa buong taon.

Sa ilalim ni Napoleon III (1852 - 1870), ang ice cream sa tasa at sorbetes ay unang ginawa sa Paris (ang tanyag na sorbetes na nagmula umano sa lungsod ng Pransya na Plobier-les-Bem), sa Italya - dakilang mga mahilig sa paghahalo ng pinakapani-paniwala mga produkto, nakakuha sila ng sorbetes kasama ang pagdaragdag ng mga prutas, mani, liqueur, piraso ng cookies at kahit na mga bulaklak, sa Austria - iced coffee at chocolate ice cream. Sa oras na ito, lumilitaw ang frozen na whipped cream na may halong makinis na tinadtad na mga almond at maraschino, puff ice cream na may mga strawberry at gadgad na hugis simboryo ng simboryo. Ang mga bagong ice cream na inihanda para sa pagdiriwang ay mabilis na pinagtibay sa malawakang paggawa.

Kaya, sa isa sa mga pagtanggap ng misyon ng Tsino sa Paris noong 1866, isang bagong dessert ang iminungkahi - isang mainit na torta sa labas, at luya na sorbetes sa loob. Ito ang tinaguriang "sorpresa omelette", na binuo ng mga chef ng Aleman. Mahulaan lamang natin kung gaano karaming mga orihinal at kahit natatanging mga recipe ng sorbetes ang ipinanganak ng talino ng talino ng tao. Sa kasamaang palad, ang kasaysayan ay tahimik tungkol sa marami sa kanila.

Russia

Sa Russia, ang mga tao ay matagal nang gumagamit ng kanilang sariling mga uri ng sorbetes, dahil sa malamig na taglamig ay walang kakulangan ng "mga ref" para sa mga nagyeyelong delicacy. Bumalik sa Kievan Rus, naghain kami ng makinis na hiwa ng nakapirming gatas. Sa mga nayon ng Siberia hanggang ngayon, pinapanatili ng mga maybahay ang gatas sa pamamagitan ng pagyeyelo sa mga platito at ... isinalansan ang yelo sa isang tumpok. Sa maraming mga nayon, isang timpla ng frozen na keso sa kubo, kulay-gatas, pasas at asukal ang ginawa para sa Shrovetide.

Sa bersyon na "European", lumitaw ang ice cream sa ating bansa sa kalagitnaan ng ika-18 siglo at agad na nakakuha ng malaking katanyagan. Kaya, si Count Litta, ang messenger ng Order of Malta sa Russia, na kalaunan ay tumanggap ng pagkamamamayan ng Russia, ay kumain ng halos isang ice cream. Sinabi nila na bago pa siya mamatay, na tumanggap ng komunyon, iniutos niya na maghatid sa kanya ng sampung servings ng pinakamahusay na sorbetes: "Hindi ito mangyayari sa paraiso."

Ang ice cream ay minamahal hindi lamang sa mga karaniwang tao, malawak itong kinatawan sa menu sa mga korte nina Peter III at Catherine II. Ang mismong teknolohiya ng paggawa ng sorbetes sa mga panahong iyon ay medyo primitive at ginawang posible upang makakuha ng isang maliit na halaga ng produkto.

Sa mga memoir ng ika-19 na siglo, makakahanap ang isang masigasig na alaala ng epekto sa publiko ng Vesuvius sa Mont Blanc dessert (ang ice cream ay pinahiran ng rum o cognac at sinunog) o ang mga makukulay na lugar ng pagkasira ng isang sinaunang templo na gawa sa sorbetes ng magkakaibang kulay. Lumilikha ng mga obra maestra na ito, ang mga chef ng pastry ay nagyelo sa lamig ng maraming oras, at ang mga napakasarap na pagkain ay "nanirahan" ng ilang minuto, dahil agad silang natunaw mula sa init ng mga kalan at kandila.

Noong ika-19 na siglo lamang lumitaw ang unang makina ng sorbetes sa Russia. pang-industriya na produksyon ng sorbetes ay ipinanganak sa ating bansa lamang sa simula ng 30s ng siglo na ito.

Saklaw ng industriya

Ang gawang kamay na sorbetes ay hindi mura at samakatuwid ay hindi maa-access. Minsan ang pagnanasa para sa napakasarap na pagkain ay humantong sa totoong mga trahedya. Halimbawa, noong 1883, sa isang pagdiriwang ng Baptist sa lungsod ng Camden sa Amerika, 59 katao ang nalason sa kamatayan ng sorbetes. Totoo, hindi ito ordinaryong sorbetes, ngunit ... magagamit muli.

Pagkatapos ng lahat, nais ng lahat na tangkilikin ang matamis, ngunit hindi gaanong kayang bayaran ito.Ganito lumitaw ang mga imbensyon tulad ng Smith's Cotton Ice Cream, isang cotton wool kono, o Brown's Methodist Ice Cream, isang goma na kono. Ang daya ay upang iwisik ang ilang pinatamis na gatas sa kono at dilaan ito, na nagpapanggap na may hawak na totoong sorbetes. Ayon sa New York Times, na nag-ulat ng malungkot na insidente ng pagkalason, ang mga kapus-palad na Baptist ay hindi inalam ito at nginunguyang malinis ang panggagaya na sorbetes.

Sa una, ang paggawa ng sorbetes ay batay sa paggamit ng natural na yelo at niyebe, sa gayon ang sangkatauhan ay patuloy na umaasa sa kagustuhan ng kalikasan. Ngunit ang nasa lahat ng pook na teknolohikal na pag-unlad ay unti-unting binago ang paggawa ng sorbetes, na binago ito mula sa isang napakasarap na kaselanan ng mga mayamang salon sa isang produktong magagamit sa lahat. Pinapayagan ng mga materyal na archival na ibalik ang kronolohiya ng mga natuklasan sa larangan ng paggawa ng sorbetes. Ngayon ay nalaman na noong 1525 pa, isang manggagamot mula sa Apilia Cimar ang nagsulat tungkol sa paglamig na epekto ng saltpeter. Gayunpaman, ang paggawa ng sorbetes sa medyo malalaking dami ay naging posible lamang matapos ang pagpapakilala ng sapat na mahusay na mga pamamaraan ng paggawa at pag-iimbak ng yelo, mga paglamig na aparato at mga makina na may mga nanggagalit at crusher.

Noong 1834, na-patent ng Amerikanong si John Perkin ang ideya ng paggamit ng ether sa isang compressor aparatus. Sampung taon na ang lumipas, ang Ingles na si Thomas Masters ay nakatanggap ng isang patent para sa isang ice cream machine, na isang lata ng pit na may umiikot na tatlong talim na spatula na napapalibutan ng yelo, niyebe, o isang halo ng isa sa kanila na may asin, mga ammonium na asing-gamot, nitrayd, ammonium nitrates o calcium chloride. Ayon sa paglalarawan ng patent, ang Masters machine ay maaaring cool, pati na rin ang pag-freeze at latigo ng sorbetes nang sabay.

Noong 1843, ang babaeng Ingles na si Nancy Johnson ay nag-imbento ng isang hand-hand ice cream maker at na-patent ito. Si Nancy Johnson ay nag-imbento ng isang manu-manong freezer para sa paggawa ng sorbetes noong 1846, ngunit wala siyang sapat na pera upang maisaayos ang paggawa ng mga bagong kagamitan. Ang patent ay kailangang ibenta sa mga Amerikano. Noong 1851, ang unang pabrika ay binuksan sa Baltimore at ang unang komersyal na batch ng sorbetes ay ginawa. At sa loob ng higit sa 150 taon, ang proseso ng pagpapabuti ng mga recipe at teknolohiya ay hindi tumitigil sa isang araw.

Ang handmade ice cream freezer ay naimbento ni Nancy Johnson noong 1843

Noong 1848, dalawang makina ng sorbetes ang na-patent sa Estados Unidos. Ang isa sa mga ito ay binubuo ng isang aparato na may dalawang concentric na mga silindro, na ang isa ay puno ng ref. Noong 1860, nilikha ni Ferdinand Carré ang kauna-unahang pagsipsip ng palamig na makina sa mundo, na tumatakbo sa likido at solidong sumisipsip. Makalipas ang apat na taon, pinagbuti ni Carré ang compression machine, kung saan ang isang bagong ref, ammonia, ay ginamit sa unang pagkakataon.

Ang serial production ng mga freezer ay nagsimula sa ikalawang kalahati ng ika-19 na siglo ni Jacob Fussell sa Baltimore. Makalipas ang ilang sandali, ang mga makinang nagpapalamig ay naimbento, ang mga pamamaraan para sa paggawa at pag-iimbak ng yelo ay binuo, na naging posible upang mabawasan nang malaki ang lakas ng paggawa, at, dahil dito, ang gastos ng ice cream. At noong 1904, nag-host ang St. Louis ng isang internasyonal na eksibisyon ng sorbetes, na nagpakita ng unang awtomatikong dispenser ng tasa ng waffle.

Kaya, ang pamamaraan at teknolohiya ng pang-industriya na paggawa ng sorbetes ay patuloy na napabuti. Sa isang bilang ng mga bansa, ang mga dalubhasang kumpanya ay nagsimulang likhain upang makabuo ng mga makina at kagamitan para sa paggawa ng sorbetes, na naging isang karaniwang katangian ng mga cafe sa lungsod. Ngunit sa likod ng pangkaraniwang kababalaghan na ito ay mabilis na pag-unlad ng agham sa pag-aaral ng mga proseso ng paglamig. Siya ang pumayag sa ilang mga kumpanya na makabisado sa paggawa ng mga makina at kagamitan para sa pang-industriya na paggawa ng sorbetes.

Noong 1919, isang guro mula sa Iowa, si Christian Nilsson, ay gumawa ng isang resipe at teknolohiya para sa paggawa ng isang bagong uri ng sorbetes - na naka-doose ng tsokolate, at noong Enero 24, 1922, binigyan siya ng isang patent para sa sikat na popsicle - glazed ice cream sa isang stick.Hinatid ni Nelson ang kanyang mga produkto sa mga lungsod at ipinagbili, kasabay ng pagpapalabas ng isang pelikula tungkol sa mga Eskimo. Ang bagong bagay ay unang tinawag na "Eskimo pie" - "Eskimo-pie", ngunit ang salitang ito ay napakabilis na pinaikling sa simpleng "Eskimo".

Gayunpaman, ang kampeonato sa paggawa ng "popsicle" sa mga Amerikano ay hinamon ng Pranses.

Ang unang glazed ice cream noong 1921 ay naimbento ni Christian Nelsen mula sa Iowa, at ang kasama nitong si Stover ang nagbigay ng pangalang - "Eskimo-pie", iyon ay, ang Eskimo pie. Noong 1979, ipinagdiwang pa ng firm ng Pransya na "Gervais" ang ika-60 anibersaryo ng "Eskimo". Hanggang sa simula ng ika-20 siglo, ang "Gervais" ay nagdadalubhasa sa paggawa ng mga keso, hanggang sa natikman ng isa sa mga nagtatag nito, si Charles Gervais, ang mga tanyag na popsicle sa Amerika. Pagkabalik sa France, nakuha niya ang ideya na takpan ang ice cream ng tsokolate na icing at "ilagay" ito sa isang stick. Ayon sa mga mapagkukunan ng Pransya, ang pangalang "popsicle" ay hindi sinasadyang lumitaw. Sa isa sa mga sinehan sa Paris, kung saan ipinagbili ni Gervais ang kanyang mga matamis na produkto, isang pelikula tungkol sa buhay ng mga Eskimo ang ipinakita. At dahil ang repertoire ng mga sinehan sa mga panahong iyon ay medyo bihirang nagbago, ang isa sa mga nakakatawang manonood na nanuod ng isang pelikula tungkol sa mga Eskimo nang maraming beses at kumain ng isang dosenang servings ng sorbetes sa tsokolate sa panahong ito ay tinawag itong "Eskimo".

Kaya, ang pamamaraan at teknolohiya ng pang-industriya na paggawa ng sorbetes ay patuloy na napabuti. Sa isang bilang ng mga bansa, ang mga dalubhasang kumpanya ay nagsimulang likhain upang makabuo ng mga makina at kagamitan para sa paggawa ng sorbetes, na naging isang karaniwang katangian ng mga cafe sa lungsod. Ngunit sa likod ng pangkaraniwang kababalaghan na ito ay mabilis na pag-unlad ng agham sa pag-aaral ng mga proseso ng paglamig. Siya ang pumayag na makabisado sa paggawa ng mga makina at kagamitan para sa pang-industriya na paggawa ng sorbetes.

Ang mga bagong pagkakaiba-iba, na pasadyang ginawa para sa mga pagdiriwang, ay mabilis na ginawa ng masa, lalo na sa Estados Unidos. Ang unang pabrika ng sorbetes ay itinatag sa Baltimore, ngunit sa lalong madaling panahon ang mga naturang pabrika ay lumitaw sa New York, Washington at Chicago.

Modernidad

N. Chernyshov "Novgorod Ice Cream", 1928

Sa panahon ngayon, mahigpit na nasakop ng ice cream ang panlasa ng mga tao sa buong mundo at ipinagbibili sa halos bawat grocery store. Ang mga chef ay lumikha ng libu-libong mga recipe ng sorbetes!

N. Chernyshov "Novgorod Ice Cream", 1928

At samakatuwid ang pakikibaka para sa mamimili ay hindi para sa buhay, ngunit para sa kamatayan. Ang pinakamahusay at pinakamahal na mga pagkakaiba-iba ay ginawa mula sa mga piling tao natural na produkto batay sa pinaka-modernong teknolohiya. Ang kalidad ng naturang sorbetes ay maaaring hatulan ng hindi bababa sa katotohanan na walang anumang mga preservatives, maaari itong maiimbak sa isang ref sa temperatura na -20oo hanggang sa dalawa at kalahating taon.

Sa pagtugis sa pangangailangan ng mamimili, taun-taon na ina-update ng mga pinuno ng pandaigdigang merkado ang kanilang sari-sari, kahit na mayroong libu-libong mga pangalan ng mga masasarap na yelo. Kabilang sa mga hit ng mga nakaraang taon ay ang ice cream na may mga nogales, sorbetes na gawa sa berdeng tsaa, sorbetes na may mga halaman sa kagubatan. Hindi banggitin ang kurant, blackberry, pinya, mga espesyal na pagkakaiba-iba batay sa mga live na yoghurts ... Hindi mo maililista ang lahat.

At malambot na sorbetes - Ang mga siyentipikong British (na ang pangkat ay kasama ang batang si Margaret Thatcher) ay nag-imbento ng isang paraan kung saan dalawang beses na maraming hangin ang naidagdag sa ice cream, at isang "malambot" na sorbetes ang nakuha!

Noong dekada 1990, lumitaw ang mas makapal na sorbetes na may pinakamataas na kalidad. Kasama sa kategoryang ito sina Ben at Jerry's, Beechdean, at Haagen-Dazs. Siya nga pala, naimbento ni Ruben Mattus ang kanyang ice cream noong 1960 at pinangalanan itong Haagen-Dazs sapagkat tunog ito ng Danish.

Alin ang pipiliin?

Sa katunayan, ang anumang ice cream ay isang pinalamig na whipped emulsyon na ginawa mula sa isang pinaghalong gatas, posibleng cream, asukal, minsan mga itlog, madalas na mga fruit juice, iba`t ibang prutas o gulay (kahit na mga isda at pagkaing-dagat sa Japan) kasama ang mga lasa at iba't ibang mga additives tulad ng mga mani o mga piraso ng caramel.

Nakasalalay sa pamamaraan ng paggawa, ang ice cream ay maaaring tinimplahan, malambot at lutong bahay. Ang malambot, na may temperatura na 5-7oС, ay ginawa sa mga restawran at cafe na gumagamit ng mga espesyal na kagamitan.Kailangan mong kainin ito kaagad, para sa hinaharap ang mga naturang panghimagas ay hindi handa. Mukha itong cream.

Napapanahong sorbetes - pang-industriya. Ito ay nahahati sa maraming mga grupo - sa pamamagitan ng uri ng pangunahing produkto at tagapuno, at sa pamamagitan ng pagpapakete. Ang pangunahing mga kinatawan ng pangkat na "gatas" - gatas, cream at sorbetes - magkakaiba sa bawat isa sa kanilang nilalaman ng taba.

Ang iba pang mga pangkat ay prutas at berry o prutas at mabango. Mayroon ding tinatawag na amateur, o homemade, na mga uri - nakabatay sa gatas, prutas, fruit-milk, multi-layered, na may puti na itlog at kahit may fat confectionery.

Ngayon ang mga tiyak na numero. Ang pinakamatabang na sorbetes ay ice cream, ang nilalaman ng taba ay 12-15% sa average.

Pinangalan ito sa lungsod ng Plombier ng Pransya, kung saan umano ay naimbento. Pinaghihinalaan - sapagkat sa Pransya ang sorbetes ay gawa sa English almond cream na may pagdaragdag ng whipped cream at mga candied fruit na isinalin ng cherry vodka. Kami, syempre, ay may isang mas simpleng ice cream, ngunit pareho ang lahat - ang pinaka mataba at mataas na calorie na sorbetes.

Pagkatapos - mag-atas, na may isang taba na nilalaman ng 8-10%, pagkatapos - gatas, kung saan mayroong kahit na mas mababa taba, lamang 2.8-3.5%. Walang taba ng gatas sa prutas at berry na sorbetes at prutas na yelo, dahil ang mga ito ay gawa sa mga sariwa at nagyeyelong prutas at berry, mula sa niligis na patatas, natural na katas, jam at jam.

At, syempre, ang bawat mamimili ay interesado sa kalidad ng ice cream. At direkta itong nakasalalay sa halaga nito.

Una, dahil ang tunay, hindi pulbos, sariwa at de-kalidad na cream, iba't ibang mga berry, prutas, tsokolate at iba pang natural na sangkap ay laging nagkakahalaga ng higit sa mga semi-tapos na produkto, concentrates at tina. Pangalawa, ang kagamitan na nagbibigay-daan sa pagpapanatili ng kalidad ng orihinal na produkto ay isang mamahaling kasiyahan din, hindi mapupuntahan sa mga maliliit na kumpanya.

lilim
Kapayapaan nawa sa inyong mga panadero!
Ang pagtatayo ng unang pabrika ng sorbetes sa USSR ay nagsimula noong 1932. Noong 1936, ang USSR People's Commissar para sa Pagkain na si Anastas Mikoyan ay naglabas ng isang tagubilin, na nagsabing: "Ang ice cream ay dapat at maaaring gawing isang produktong produktong pagkain, na gumagawa nito sa abot-kayang presyo ...".

At noong Nobyembre 4, 1937, ang unang sorbetes ng Sobyet ay ginawa sa isang negosyong nilagyan ng pinaka-modernong teknolohiyang Amerikano na dinala mula sa Estados Unidos ni Mikoyan. Ang kaluwalhatian nito ay natutukoy ng GOST 117-41 "Ice cream, ice cream sundae, prutas at berry, mabango", na ipinakilala noong Marso 12, 1941 at kung saan ay matatawag na isa sa mga pinaka mahigpit na pamantayan sa buong mundo. Ang domestic ice cream ay ginawa nang walang paggamit ng mga preservatives, samakatuwid, ito ay masarap at magiliw sa kapaligiran. Bilang karagdagan, ang mga tasa, briquette at popsicle sa buong bansa ay ginawa gamit ang parehong teknolohiya at naglalaman lamang ng mga fat ng gatas.

Gayunpaman, mula noong 1966 ang ice cream ay nagsimulang gawin hindi ayon sa pamantayan ng estado, ngunit ayon sa mga pang-teknikal na kundisyon ng inter-republikano, at mula 1980 - ayon sa pamantayan ng industriya. Noong dekada 70, ang mga negosyo ay halos tumigil sa paglaan ng stabilizer agar-agar at agaroid, at wala itong pinakamahusay na epekto sa pagkakapare-pareho at pagtatanghal ng produkto. Gayunpaman, ang ice cream ay masarap pa rin dahil ang kalidad nito ay kinokontrol sa isang 100-point system (na may gradation para sa "premium" at "extra"). Gayundin, ang mahigpit na kontrol ay isinagawa ng State Trade Inspection, Gosstandart, at mga Sanitary at Epidemiological Supervision na mga katawan.

Ang dami ng paggawa ng sorbetes sa mga halaman ng pagpapalamig ng Soviet na umabot sa 450 libong tonelada bawat taon. Ang Soviet ice cream ay minahal hindi lamang sa ating bansa, kundi pati na rin sa ibang bansa: 2 libong tonelada ng malamig na mga delicacy ay na-export taun-taon.

Ang pagsisimula ng pagtatapos ng aming ice cream ay kasabay ng pagsisimula ng perestroika ni Gorbachev. Noong 1986, ang isang 100-puntong pagtatasa ng kalidad ng "produktong naka-enriched na gatas" ay naibukod mula sa teknolohikal na tagubilin (ito ang paliwanag sa teknikal na term na "ice cream"). At mula noong 1990, ang ice cream ay nagawa ayon sa TU (mga teknikal na pagtutukoy). Sa parehong oras sa Russia mayroong isang daloy ng na-import na sorbetes sa maliwanag na balot, ngunit malayo sa pinakamahusay na kalidad. Hanggang sa 42 libong tonelada ng sorbetes bawat taon ang dumating sa merkado ng Russia mula sa Europa, pangunahin mula sa Poland.Tiyak na ito ay isang Polish ersatz, maraming mga Russian pa rin ang naaalala. Wala itong kinalaman sa ice cream na nakasanayan natin at may malinaw na "kemikal" na aftertaste. Sa oras na iyon, ang whey ay lumitaw sa domestic product sa halip na gatas, ang langis ng hayop ay pinalitan ng rapeseed, palm at soybean oil. Ngayon, ayon sa Association of Ice Cream at Frozen Food Producers, sa Russia 80% ng mga tagagawa (240 mula sa 300) ay gumagawa ng sorbetes mula sa mga hilaw na materyales ng gulay. Gayundin, ang mga bagong uri ng sorbetes ay nagsimulang magsama ng kondensadong gatas, tina, emulsifier at stabilizer. Sa pangkalahatan, ang mga alaala lamang ng lasa ng totoong "Soviet" na sorbetes ay mananatili ...

Ang kasaysayan ng ice cream
Ito ang hitsura ng isang tunay na sorbetes na Sobyet.
Pinapayagan ka ng nangungunang label na kilalanin ito mula sa isang libo, at ang malambot na malutong na baso ay palaging naipit ng mga daliri ng mga mamimili na pumili dito. At walang naiinis ...
lilim
Kapayapaan nawa sa inyong mga panadero!
Ang kasaysayan ng ice cream

Lahat ng mga resipe

© Mcooker: Pinakamahusay na Mga Recipe.

Mapa ng Site

Pinapayuhan ka naming basahin:

Pagpili at pagpapatakbo ng mga gumagawa ng tinapay